15:23 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức cà phê

Chất caffeine ngừa ung thư da, bảo vệ thị lực?

Thứ tư - 02/01/2013 11:01
Chất caffeine ngừa ung thư da, bảo vệ thị lực?

Chất caffeine ngừa ung thư da, bảo vệ thị lực?

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã cho thấy, chất caffeine trong cà phê có tác dụng rất tốt để bảo vệ da ngừa ung thư.
Theo TS.GS về Da liễu tại trường ĐH Washington thì, cơ chế ngừa ung thư da từ cà phê là nhờ chất caffein trong đồ uống này. Vị GS trên cùng đồng nghiệp đã phát hiện thấy trong phòng thí nghiệm rằng, chất caffeine trong cà phê có tác dụng ngăn ngừa sự phá hủy các tế bào da từ các tia cực tím, tia này gọi là tia UV. Đáng chú ý là chất caffeine đã rất xuất sắc khi ngừa một protein có tên gọi ATR-Chk1 và caffeine còn có tác dụng phá hủy các tế bào vốn đã bị nhiễm ung thư.

Uống cà phê mỗi ngày giúp ngăn ngừa ung thư và ung thư da


Giải thích điều trên, các nhà khoa học cho rằng, đây là cơ chế sinh hóa mà các nhà khoa học đã tìm thấy từ lâu. Nhưng nay phân tích kỹ thì mới thấy rõ hiệu quả này, thông tin xác thực cũng đã được đăng tải trên Tạp chí Da liễu. Tuy vậy, uống cà phê với liều lượng như thế nào để ngừa bệnh là một vấn đề không ít người tiêu dùng quan tâm.

Theo GS Nghiêm, không thể uống ồ ạt cà phê trong thời gian ngắn mà tăng khả năng ngừa ung thư được. Cách uống tốt nhất là uống với liều lượng vừa phải, mỗi ngày uống một ly cà phê, điều này diễn ra trong nhiều năm. GS Nghiêm cũng đưa ra ý tưởng rằng, có thể đưa lượng caffein trực tiếp vào da để ngừa ung thư, thí nghiệm trên chuột thì thành công tới 72%, còn đưa áp dụng vào người có lẽ cần một thời gian.

Cũng theo các nhà khoa học, chất caffeine ngoài ngừa tế bào ung thư thì nó còn có tác dụng rất tốt để bảo vệ đôi mắt khi ra nắng. TS Robin Ashinoff, GS chuyên về Da liễu thuộc Trường ĐH New York đã cho hay, nghiên cứu cần được thẩm định kỹ trước khi ứng dụng rộng rãi, nhưng có bằng chứng rõ ràng trong phòng thí nghiệm rằng, chất caffeine trong cà phê có thể xóa bỏ các tế bào bị phá hủy bởi các tia cực tím và các chất phóng xạ, đồng thời giúp các tế bào bị tổn thương nhanh chóng tái cấu trúc lại.

Cũng qua nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, caffeine trong cà phê còn ngừa được những tật nhỏ chưa thành u có thể gây ung thư da. Tuy vậy, không ít nhà khoa học còn hoài nghi về tính năng loại bỏ độc tố của caffeine, trong đó có TS Albert Lefkovits, người phát ngôn của Tổ chức Ung thư da và là GS Da liễu thuộc trường ĐH Y khoa Mount Sinai, New York. Vị GS này cũng cho rằng, cần phải có nhiều thời gian để khẳng định những tác dụng của caffeine trong việc làm giảm nguy cơ ung thư da. Cũng phải nghiên cứu ở một phạm vi rộng và sâu hơn để thấy rõ tác dụng của chúng.


Nguồn tin: Báo Nông Nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 
Quán cà phê