15:03 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Sắc màu Tây Nguyên

Khám phá cao nguyên Lang Bian (Đà Lạt)

Thứ tư - 05/12/2012 13:52
Cách thành phố Đà Lạt khoảng 15 cây số, khu du lịch sinh thái Núi Voi – Đá Tiên là một chốn “thiên đường”, không giống bất cứ khu du lịch nào của thành phố mù sương này
Khám phá cao nguyên Lang Bian (Đà Lạt)

Khám phá cao nguyên Lang Bian (Đà Lạt)

Con đường từ đèo Prenn ngang qua thiền viện Trúc Lâm rồi vào Đá Tiên chạy vòng quanh hồ Tuyền Lâm thơ mộng. Theo con đường vòng quanh chân núi tráng nhựa phẳng lì, chẳng mấy chốc bạn đã bước vào Đá Tiên thơ mộng. Tên gọi Đá Tiên xuất phát từ hiện tượng hai hòn đá trên núi nơi đây có hình dáng hai ông tiên ngồi đánh cờ. Rừng thông nguyên sinh cao vút, xanh ngắt phủ trùm cả khoảng không gian triền núi, bên dưới là những bãi cỏ xanh tươi, điểm lấm tấm những kỳ hoa dị thảo khoe muôn ngàn màu sắc.

Bạn có thể xuống một chiếc xuồng máy hay một chiếc xuồng chèo để du ngoạn mặt hồ bao la sương khói vào buổi chiều tà. Lênh đênh sông hồ xong, lên bờ, ngồi buông câu (khoảng 30.000 đồng/cần và mồi) bắt mấy chú cá làm mồi nhắm vào buổi chiều tối. Với chú voi (khoảng 300.000 đồng/giờ/khách), bạn sẽ ngồi trên lưng nó, lắc lư khám phá rừng thông bao la bên sườn núi.

Trở về, tay vịn vào núm vú gỗ trên đầu chiếc thang lớn trước khi đặt chân lên sàn nhà cất theo kiểu nhà dài của đồng bào Ê đê. Bên trong nhà, trên chiếc bàn dài đã dọn sẵn nhiều món ăn thực hiện theo tập tục sinh hoạt của đồng bào dân tộc là những món nướng. Bạn còn làm ấm bụng bằng món cháo cá vừa câu. Ngồi vào ghế, vừa nhẩn nha nhai món ngon bạn vừa thưởng thức điệu múa cồng chiêng truyền thống của người Tây nguyên (từ 2 – 3 triệu đồng/suất diễn). Gần chục nam nữ người K’Ho vừa múa vừa hát theo tiếng cồng chiêng rền rĩ âm vang vòng quanh đống lửa cháy đỏ rực (mùa nắng múa ngoài trời). Đầu tiên là điệu múa Cầu Giàng, tiếp theo là những tiết mục diễn tả các lễ hội mùa xuân, hội buôn làng, lễ đâm trâu…, thể hiện cuộc sống và phong tục tập quán của người dân tộc Tây nguyên.

Tiếng hát triền miên như ru ngủ người miền xuôi thành phố với những âm từ xao xuyến trái tim: “Ê hê… Ngôi sao thức giấc là mặt trời đi ngủ. Hết mùa mưa lũ là mùa nắng khô. Nắng vàng râu ngô là Tây nguyên thiếu nữ … Này người yêu ơi, em không biết múa, em không biết hát, chỉ biết yêu anh mà thôi. Ê hê… Em không biết múa cho môi anh thổi kèn. Em không biết hát cho đôi tay anh đàn”… (Lời bài hát “Kră yẵn jẹ mi na”).

Bạn sẽ càng “say” hơn khi được các sơn nữ K’Ho mời cùng múa với họ. Theo nhịp cồng chiêng, theo nhịp tay nắm mềm mại của các nàng, bạn nhịp nhàng chân bước. Với ché rượu cần đặt gần đống lửa, bạn nhấp một chút, nghe hương rượu thơm nóng cay nồng lan khắp thân mình. Sảng khoái và hưng phấn để uyển chuyển múa tiếp…

Đêm xuống lúc nào không hay. Đống lửa tàn. Tiếng ca tiếng hát tắt theo tiếng cồng chiêng như êm ngủ. Theo xe, bạn rời Đá Tiên mờ mịt sương khuya, lạnh ấm, trở quanh hồ Tuyền Lâm, chạy vài cây số là tới khu Núi Voi. Tới nơi, cũng là lúc trăng lên. Giữa chốn núi rừng mù mịt sương phủ, bạn mới thấy được nét đẹp mơ hồ trong bài thơ “Đà Lạt trăng mờ” của thi sĩ Hàn Mặc Tử.

Nhưng, bất ngờ nhất là du khách được đưa lên giữa lưng chừng cây cổ thụ, cao từ 6 tới 10 thước, để nghỉ qua đêm trong một chòi lá vừa đủ chỗ cho hai người. Trải nghiệm cảm giác hoang dã của một chốn núi rừng nhưng bạn được đáp ứng đầy đủ tiện nghi của một phòng khách sạn cao cấp, với nhà tắm, toillet hiện đại. Nằm trong căn phòng được gọi là “lồng chim” đó, bạn sẽ nghe tiếng gió lùa không ngớt qua những tán thông rừng nguyên sinh bao la tấu khúc nhạc trời muôn thuở. Ngủ một giấc, sáng dậy trong tiếng chim rừng véo von hót, thật là sảng khoái./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Quán cà phê